30/03/2023
-

SEO Onpage là gì? Hướng dẫn tối ưu SEO Onpage đơn giản 2024

SEO Onpage là một khái niệm rất phổ biến trong lĩnh vực SEO. Tuy nhiên với những người mới bắt đầu học về Marketing online thì khái niệm này khá mới. SEO Onpage là gì? SEO Onpage chính là những công việc, thủ thuật cần làm ngay trên website của chính mình, nhằm tối ưu kết quả tìm kiếm google.

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là các kỹ thuật sử dụng để tối ưu hóa website nhằm cải thiện thứ hạng và tăng lượng truy cập trong các công cụ tìm kiếm. On-page còn đề cập đến mã code HTML và Content của 1 trang có thể tối ưu hóa, ngược lại với SEO Off-page có mối liên quan trực tiếp đến backlink  và các tín hiệu ngoài trang web.

Ngoài việc sáng tạo các Content liên quan, có chất lượng cao, việc tối ưu hoá các tiêu đề, hình ảnh, thẻ HTML (header, meta và title) cũng là công việc của SEO on-page. Điều đó đảm bảo rằng các website của bạn có thẩm quyền, chuyên môn cao và rất đáng tin cậy.

SEO Onpage là gì?

Tại sao cần phải tối ưu SEO Onpage cho bài viết?

Theo nghiên cứu các kết quả tìm kiếm đứng đầu trên google có lượt nhấp chuột trên máy trên máy tính là 30.51% và lượt truy cập trên điện thoại là 26.1%.

Nếu chỉ tính trên trang đầu tiên, 5 kết quả tìm kiếm  trên cùng có tổng số lần nhấp chuột chiếm 67.60%. Sau đó, 5 kết quả tiếp theo là 3.73%, từ trang 2 trở đi con số này sẽ giảm dần.

Điều đó cho thấy trang web của bạn muốn có nhiều lượt truy cập thì bắt buộc phải đứng ở các vị trí trên đầu. Vì vậy, việc quan trọng của SEO Onpage là phải đưa được website của bạn lên các vị trí đầu tiên trong phần kết quả tìm kiếm trên google.

Những lý do khác:

Google ngày càng được cải tiến và thông minh hơn khi áp dụng công nghệ máy học và trí tuệ nhân tạo. Có thể thấy: MUM, BERT, Neural Matching và RankBrain là những đột phá mới cho phép google hiểu được điều mà người dùng muốn tìm kiếm và phản hồi được kết quả tốt hơn.

Tuy nhiên, cách mà google đưa ra các kết quả tìm kiếm vẫn dựa vào các dấu hiệu nhận biết cơ bản như cụm từ và khớp từ. Điều đó cho thấy về cơ bản google vẫn chưa hiểu được hết nội dung mà khách hàng muốn tìm kiếm nên nhiều khi đưa ra những kết quả không chính xác.

 Ví dụ như khi bạn thử tìm kiếm 1 từ khoá có tính cạnh tranh ngẫu nhiên, bạn vẫn sẽ thấy từ khóa chính xác hiển thị trong phần mô tả và tiêu đề của các trang web xếp thứ hạng trên cùng.

Vì vậy đây chính là lý do mà bạn nên tập trung vào kỹ thuật SEO Onpage để Bot có thể hiểu, tìm kiếm và đánh giá đúng thứ hạng các nội dung. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc tối ưu Bot mà cần phải ưu tiên tạo ra các trải nghiệm cho người dùng. Hãy sử dụng SEO Onpage để giúp người dùng tương tác nhiều hơn cũng như để giữ chân họ.

SEO Onpage là gì? 2

SEO Onpage là cần làm những gì?

Tiêu đề trang

SEO on page Khi tối ưu hóa thì tiêu đề trang (Title Tag) là một yếu tố rất quan trọng mà bạn cần phải rất chú ý. Title Tag chính là nội dung ngắn gọn xuất hiện ở đầu trang trình duyệt, nó cũng chính là tiêu đề để google đưa ra kết quả tìm kiếm.

Title Tag ở các nền tảng mạng xã hội được sử dụng như tên của bài post khi chia sẻ URL bài của bạn về trang cá nhân của họ. Chính vì phần nội dung này có vị trí đầu tiên và khá nổi bật nên chúng được xem là một trong những yếu tố quan trọng và có giá trị SEO rất lớn.

Tối ưu thẻ meta description

Đây là những đoạn mô tả ngắn sẽ được hiển thị ở phần kết quả tìm kiếm để người dùng có thể nắm được sơ lược nội dung của trang web trước khi click vào.

Gần đây, việc chèn từ khóa vào thẻ meta description không còn hiệu quả như trước kia. Thay vì việc cố nhồi nhét nhiều từ khóa ở phần mô tả bạn hãy sử dụng cách tối ưu CTR, giúp cho traffic trang web của bạn cao hơn từ đó sẽ giúp thứ hạng của các từ khóa được cải thiện.

Tối ưu URL

URL là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến SEO Onpage, khi URL càng ngắn khả năng lên top sẽ càng cao.

Để tối ưu URL có thể thực hiện theo các bí quyết sau:

  • Sử dụng các URL có chứa từ khóa và thân thiện với người sử dụng.
  • Không dài quá 75 ký tự.
  • Không sử dụng ký tự đặc biệt và được viết không dấu.
  • Không sử dụng trên 3 subfolder.
  • Để từ khóa quan trọng nhất vào URL.

Vị trí để từ khóa

Từ khóa nên đặt ở các vị trí sau:

  • Tiêu đề trang
  • URL
  • Thẻ H1
  • Đoạn đầu trong phần nội dung
  • Tên ảnh
  • Body
  • Các heading H2, H3
  • Thẻ B, U, I
  •  Trong Internal, External link 

Heading 1

  • Cần chứa từ khóa quan trọng (có lượt tìm kiếm đứng thứ 3)
  • Khái quát được nội dung của bài viết.
  • Chi sử dụng 1 thẻ heading 1, nếu có nhiều sẽ làm google bị loạn, ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của bài viết.

  • Sử dụng từ khóa LSI khác với URL và Title.

Heading 2-3

Phần Heading 2-3 ảnh hưởng rất lớn đến SEO nên cần đáp ứng các yêu cầu:

  • Ngắn gọn nhưng vẫn phải thể hiện được nội dung đầy đủ của đoạn văn.
  • Sử dụng nhiều sub-heading nhất có thể.
  • Heading 2-3 phải chứa 1 số từ khóa liên quan, ngắn gọn, bao quát được nội dung, không nên quá nhồi nhét từ khóa.

SEO Onpage là gì? 4

Số lượng chữ trong bài viết

Với những trang SEO chính số lượng chữ tối thiểu là 1300.

Có thể chèn thêm các từ khóa liên quan.

In đậm các từ khóa chính

Từ khóa chính chiếm khoảng 1 – 3% trong bài viết, các từ này cần được in đậm.

Hình ảnh

Cần chú ý đến việc tối ưu hình ảnh bằng cách:

  • Hình ảnh phải có chú thích và viết liền không dấu, có dấu “-” giữa các từ.
  • Các hình ảnh được Tối ưu SEO tags.
  • Tối thiểu tên hình ảnh trước khi đăng.

Outbound link và Internal link

Cần có sự kết hợp giữa Outbound link và Internal link.

Outbound link bao gồm các liên kết ở ngoài website của bạn. Đây là cách giúp cho google hiểu hơn về nội dung website của bạn và giúp tạo độ trust tăng lên nhiều lần.

Internal link giúp google dễ điều hướng người sử dụng, thu thập nhanh các thông tin, giúp thông tin các bài viết có sự liên kết với nhau.

Cải thiện tốc độ trang

Có thể cải thiện tốc độ trang bằng cách:

  • Giảm kích thước của HTML, CSS…trên 150 byte bằng cách dùng các phần mềm nén file.
  • Photoshop ảnh để không bị vỡ hình, nhòe.
  • Tối ưu code.
  • Hạn chế việc điều hướng trên web.
  • Giảm dung lượng ảnh.

SEO Onpage là gì? 3

Trang Web đảm bảo Mobile-friendly

Ngày nay người dùng điện thoại di động ngày càng nhiều, google ưu tiên các trải nghiệm cho người dùng trên điện thoại. Vì vậy việc thiết kế các trang web dễ sử dụng trên điện thoại cũng trở thành một yếu tố để xếp hạng.

Tuổi đời web

Đây là một yếu tố không tối ưu được nhưng bạn có thể làm mới nội dung, bổ sung thông tin cho hấp dẫn hơn.

Social share

Google đánh giá rất cao việc người dùng chia sẻ các bài viết của website lên các trang mạng xã hội. Vì vậy bạn nên tận dụng nó bằng cách sáng tạo nội dung các bài viết chất lượng và bổ ích để nhiều người chia sẻ bài viết lên các trang mạng xã hội.

Những tiêu chuẩn tối ưu Onpage nâng cao năm 2022

Tối ưu Onpage gồm các tiêu chuẩn:

  • Tối ưu URL
  • Tối ưu Title
  • Tối ưu các heading
  • Thiết kế mục lục tạo sự khác biệt
  • In đậm từ khóa chính trong bài
  • Đảm bảo độ dài bài viết
  • Semantic Keyword
  • Tối ưu hình ảnh
  • Tối ưu Meta Description
  • Tối ưu Readability

Tổng kết 

Bài viết trên đã giải thích rất rõ ràng về SEO Onpage là gì? Hướng dẫn tối ưu SEO Onpage đơn giản 2022. Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về seo onpage offpage là gì thông qua khóa đào tạo SEO của chúng tôi . Mong rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích.

Fanpage: VIO ACADEMY