09/03/2023
-

Inbound marketing là gì? Công ty inbound marketing là gì và làm những gì?

Marketing là lĩnh vực quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nào. Có rất nhiều hình thức Marketing khác nhau, một trong số đó phải kể đến đó là Inbound marketing. Vậy inbound marketing là gì? Công ty inbound marketing là gì và làm những gì? Hãy cùng tìm hiểu với VIO ACADAMY bạn nhé.

Inbound marketing là gì

"<yoastmark

  • Inbound marketing hay còn gọi là tiếp thị hướng nội, đây là chiến lược marketing dựa trên giá trị thực sự của sản phẩm và dịch vụ.
  • Chiến lược này sẽ tập trung cao độ vào trải nghiệm của khách hàng để họ tự nguyện tìm đến và ở lại.
  • Inbound marketing có thể được thực hiện bằng rất nhiều các dạng hoạt động như:
  • Truyền thông trên mạng xã hội
  • Virtual video
  • Blog
  • Các buổi hội thảo trực tuyến

Ví dụ: Coca Cola vào năm 2014 họ cho ra mắt chiến dịch Share A Coke. Chiến dịch này đã đem đến trải nghiệm vô cùng thú vị cho khách hàng bằng cách in tên riêng của họ lên chai nước. Coca đã khiến cho khách hàng cảm thấy họ thật đặc biệt và có tầm quan trọng. Chính vì sự độc đáo trong chiến dịch này Coca cola đã thu hút được rất nhiều khách hàng.

Inbound và Outbound marketing là gì? Nó khác nhau như thế nào?

Inbound và Outbound marketing là gì?

"<yoastmark

Inbound marketing là gì chúng ta đã phần nào hiểu được qua phần định nghĩa bên trên, vậy còn Outbound marketing là gì? Và sự khác nhau giữa 2 hình thức marketing này như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé:

Outbound marketing còn có tên gọi khác là interruption marketing trong tiếng việt có nghĩa là tiếp thị gián đoạn.

Trái ngược với Inbound marketing thì Outbound marketing là một chiến lược marketing truyền thống. Nó thể hiện dưới những hình thức như:

  • Quảng cáo qua truyền hình
  • Radio
  • Telesales
  • Spam email

Tuy nhiên chiến lược này có thể gây ra rất nhiều phiền toái, khó chịu cho khách hàng thậm chí có thể khiến doanh nghiệp tốn rất nhiều ngân sách nhưng không đạt được hiệu quả cao.

Sự khác nhau giữa Inbound marketing và Outbound marketing như thế nào?

Inbound marketing

  • Inbound marketing tiếp cận với khách hàng thông qua việc tương tác hai chiều với khách hàng.
  • Bản chất của Inbound marketing là quảng cáo dựa trên nhu cầu của khách hàng. Khi người dùng phát sinh nhu cầu, doanh nghiệp sẽ đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Khi muốn tìm kiếm thông tin về một vấn đề nào đó, người dùng sẽ tìm hiểu qua các bài viết trên các trang web hoặc trên Youtube. Nắm bắt được tâm lý này, các doanh nghiệp sẽ tạo ra các bài viết hoặc video với những nội dung hữu ích, đăng lên trang web hoặc youtube của mình để người dùng tìm hiểu. Thông qua đó sẽ khéo léo thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Inbound marketing đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình từ khi phát sinh nhu cầu đến khi quyết định mua hàng.

Ví dụ: Một doanh nghiệp bán máy lọc nước tại vòi. Họ sẽ quay 1 đoạn video ngắn giới thiệu về sản phẩm, cách sử dụng cũng như cho người xem thấy được hiệu quả của sản phẩm. Khi khách hàng muốn tìm hiểu về sản phẩm này họ sẽ xem được video trên trang của công ty, thấy được những ưu điểm của sản phẩm một cách thuyết phục nhất.

Outbound marketing

  • Outbound marketing: Nếu như Inbound marketing tiếp cận với khách hàng bằng cách tương tác 2 chiều thì Outbound marketing tiếp cận 1 chiều với khách hàng.
  • Outbound marketing là doanh nghiệp chủ động tương tác với khách hàng, bắt buộc họ phải tiếp nhận thông tin dù muốn hay không.
  • Outbound marketing chủ động đưa ra thông điệp để thu hút khách hàng.

Ví dụ. Khi chúng ta đang xem một bộ phim hoặc một chương trình nào đó trên youtube, sẽ bị cắt ngang bởi 1 đoạn video ngắn quảng cáo về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Đây chính là cách tiếp cận chủ động của Outbound marketing.

Sự trái ngược trong cách tiếp cận khách hàng của hai hình thức Marketing

Outbound marketing và Inbound marketing đến khách hàng

  • Outbound marketing: tập trung chủ yếu vào sản phẩm của doanh nghiệp. Hình thức này cung cấp tới khoảng 80% thông tin về sản phẩm và 20% các thông tin khác.
  • Inbound marketing: tập trung chủ yếu vào việc cung cấp các thông tin hữu ích cho khách hàng, nhằm tạo sự thu hút, chú ý của khách hàng tới doanh nghiệp.

Ví dụ: Khi doanh nghiệp của bạn bán một sản phẩm về sữa trẻ em. Nếu ở hình thức Outbound marketing sẽ tập trung giới thiệu thành phần, công dụng, nguyên liệu, nơi sản xuất…. của sản phẩm.

"Outbound

Inbound marketing thì khác

Hình thức này truyền tải các nội dung liên quan như:

  • Chia sẻ cách phòng chống táo bón ở trẻ
  • Các lưu ý khi pha sữa cho bé
  • Chia sẻ các thông tin về cách bảo quản sữa công thức….

Từ những chia sẻ đó sẽ thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp.

Mục đích truyền tải nội dung của Inbound marketing và Outbound marketing

  • Mục đích truyền tải nội dung của Outbound marketing là làm mọi cách để sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp hiện ra trước mắt khách hàng, nhằm thu hút sự chú ý của họ. Từ những khách hàng đó sẽ tìm ra những nhân tố tiềm năng.
  • Inbound marketing thì khác, hình thức này tập trung chủ yếu vào nhu cầu của khách hàng. Tập trung tìm hiểu mong muốn của khách hàng là gì, để đưa ra những nội dung, thông tin hữu ích. Từ đó sẽ tạo sự tin tưởng cho khách hàng, thu hút họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Để thấy rõ sự khác biệt giữa Inbound marketing và Outbound marketing hãy quan sát bảng dưới đây:

Đặc điểm Inbound Marketing Outbound Marketing
Triển khai trên các kênh Website, email, social media.. TV, billboard, ads network, magazine…
Tương tác Thông tin người sử dụng cần Thông tin nhãn hàng cung cấp
Nội dung Nội dung hữu ích theo nhu cầu của khách hàng Quảng cáo, PR sản phẩm, dịch vụ
Cách thức tìm kiếm khách hàng Khách hàng tự tìm đến Tìm kiếm khách hàng
Ngân sách Thấp Cao
Đối tượng khách hàng Những người có nhu cầu Tất cả các khách hàng
Hiệu quả Lâu dài Chỉ khi diễn ra chiến dịch quảng cáo

Nhìn vào bảng bên trên chúng ta thấy được Inbound marketing có rất nhiều ưu điểm vượt trội. Nhưng Outbound marketing cũng có những điểm rất hữu ích. Nên kết hợp cả Inbound và Outbound marketing một cách hợp lý để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Inbound marketing mang lại lợi ích gì?

Inbound marketing đem lại lợi ích rất lớn cho các doanh nghiệp có nguồn tài chính và nhân lực hạn chế, cụ thể là:

Chi phí thấp, hiệu quả cao

Việc tiết kiệm chi phí mà Inbound marketing đem lại được thể hiện qua các thống kê:

  • Giảm đến 61% chi phí so với hình thức tiếp thị truyền thống.
  • Theo HubSpot, Inbound Marketing giúp lợi tức đầu tư (ROI) tăng cao hơn gấp 3 lần so với với Outbound Marketing.
  • Chi phí 1 lead của Inbound Marketing ($134 – tiết kiệm khoảng 12% ) thấp hơn chi phí 1 lead của Outbound Marketing ($332 – tiết kiệm khoảng 5%).
  • Khảo sát của Hubspot vào năm 2013, 58% người sử dụng Inbound Marketing và 34% lead được tạo bởi Inbound Marketing.

Lợi ích lâu dài theo thời gian

"<yoastmark

Bản chất của Inbound Marketing là tạo dựng mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng với doanh nghiệp. Khi khách hàng tin tưởng doanh nghiệp sẽ gắn bó và ở lại lâu dài.

Ví dụ: Khi bạn có một bài content ấn tượng sẽ thu hút rất nhiều người tự động like, share bài viết cũng như trang fanpage của doanh nghiệp. Từ đó họ sẽ luôn theo và ủng hộ fanpage của bạn khi bạn duy trì được những bài viết ấn tượng.

Xây dựng lòng tin của khách hàng, tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Thương hiệu là chính là yếu tố duy trì sự tồn tại của 1 doanh nghiệp chứ không hẳn là chi phí và doanh thu.

Inbound Marketing giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Thông qua các video, hình ảnh có đính kèm logo thương hiệu, khách hàng sẽ dễ dàng nhận biết được sản phẩm của công ty. Đặc biệt những nội dung hữu ích mà doanh nghiệp đem lại sẽ tăng thêm sự tin tưởng của khách hàng.

Cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng một cách đầy đủ nhất

Gallup đã khảo sát rằng, khi các thông tin về sản phẩm được trình bày chi tiết cụ thể, sẽ thu hút sự hứng thú của khách hàng lên đến 47% và nếu các thông tin trình bày dưới dạng video hình ảnh nó sẽ tăng lên đến 62%.

Nhận định đúng đối tượng mục tiêu

Inbound hướng đến những người dùng có nhu cầu để giải đáp, tháo gỡ những thắc mắc của họ. Do đó khả năng thành công, bán được sản phẩm sẽ cao hơn.

Những lưu ý khi dùng Inbound marketing

  • Luôn coi Inbound marketing là một phần không thể thiếu của chiến lược marketing.
  • Kết hợp Inbound marketing với các hình thức tiếp thị khác.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.
  • Định hướng đúng đối tượng khách hàng, không theo số đông.
  •  Phát triển nội dung đa dạng.

Vậy công ty inbound marketing là gì và làm những gì?

Công ty inbound marketing là công ty chuyên thực hiện các chiến lược marketing hướng nội. Ở đây sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ được tạo dựng hình ảnh thương hiệu một cách hiệu quả, bài bản nhất.

VIO ACADAMY là một công ty với nhiều năm kinh nghiệm chuyên về các giải pháp bán hàng online bằng website thông qua các chiến dịch quảng cáo. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm sẽ đáp ứng được yêu cầu của các khách hàng doanh nghiệp khó tính nhất. Hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về chiến dịch marketing này.