16/03/2023
-

Content Pillar là gì? Cách tạo Content Pillar hiệu quả

Trong marketing có rất nhiều thuật ngữ được nhiều marketer và người dùng đặc biệt chú ý đến. Để các chiến dịch marketing đạt hiệu quả cao người ta thường dùng Content Pillar để tăng độ nhận diện của sản phẩm và dịch vụ. Content Pillar là gì? Cách tạo Content Pillar hiệu quả như thế nào? Bạn đã nghe nói về thuật ngữ Pillar Page? Hãy cùng với VIO Agency tìm hiểu nhé.

Content Pillar là gì?

Được biết đến dưới dạng một trang tổng quát, content pillar bao gồm tất cả các nội dung của trang web/ social media mà bạn dự định triển khai. Hay nói một cách khác Content Pillar được coi là cái sườn của chủ để chính được phát triển trực tiếp từ big idea.

Khi quan sát bảng Pillar bạn sẽ thấy được các chủ đề trụ cột bao quát xung quanh chiến lược nội dung. Từ phần sườn đó bạn có thể triển khai thêm nhiều ý tưởng khác kèm với các chủ đề phụ một cách đồng nhất.

Content Pillar là gì?
Content Pillar là gì?

Việc triển khai dựa vào Content Pillar của trang web sẽ giúp bạn có một sự nhất quán tổng thể của trang web và từ đó sẽ có sự sâu sắc về nội dung cũng như chuyên môn và đó là cơ sở để người dùng tin tưởng sử dụng cũng như google sẽ có đánh giá cao.

Thuật ngữ liên quan đến content pillar

Khi nhắc đến Content Pillar người ta sẽ nhắc tới các thuật ngữ liên quan bao gồm: Topic cluster và Subtopic.

  • Subtopic mang ý nghĩa là chủ đề phụ hay còn gọi là những chủ để được triển khai sau khi đã xây dựng được sườn chủ đề chính.
  • Topic Cluster còn có ý nghĩa là cụm chủ đề nhắm tạo nên Content Pillars và theo đó cluster bao gồm các nhóm subtopic chứa các nội dung chuyên sâu và cụ thể. Thường Cluster có xu hướng được chọn lọc một cách kỹ lưỡng và càng mang ý nghĩa rộng sẽ càng có khả năng triển khai và hỗ trợ Content Pillar lớn mạnh và sâu sắc. Mô hình pillar and cluster content có thể xâu chuỗi toàn bộ các nội dung ngữ nghĩa trên trang web, kể từ đó google sẽ quét ra thông tin mà người tìm kiếm cần tìm.

Để tạo ra một content pillar ideas cần tuân theo các tiêu chuẩn sau:

  • Chủ đề của Content Pillar có dung lượng lớn, có tính tổng quát cao
  • Nội dung đào sâu ở đa phương diện, mang tính chuyên môn cao
  • Các từ khó chính trong Content Pillar có độ tìm kiếm cao và ổn định, tránh chọn những từ khóa bất ổn định.
  • Các đường dẫn cần có quan hệ mật thiết và chúng liên quan đến nhau cùng hướng về Content Pillar.
  • Bài viết không có sự trùng lặp, sao chép.

Cách tạo Content Pillar hiệu quả

Cách tạo Content Pillar hiệu quả
Cách tạo Content Pillar hiệu quả

Để tạo ra một social media content pillar template thường trải qua các bước dưới đây.

Bước 1: Tìm chủ đề chính

Chủ đề chính được coi là bước đệm cốt lõi. Cần phải thực hiện trong tiến trình tạo ra một Content Pillar hoàn chỉnh. Chủ đề chính hay còn gọi là big idea. Theo đó chủ đề chính cần phải chứa giá trị có thể hỗ trợ đa khía cạnh cho sản phẩm và dịch vụ bạn muốn hướng tới.

Trong quá trình xây dựng chủ đề bạn cần đặc biệt lưu ý đến độ rộng hay hẹp của chủ đề đế dễ dàng triển khai các ý hay là phát triển website giai đoạn sau. Chủ đề chính cần lựa chọn một cách cẩn trọng có độ rộng để tạo nên khoảng từ 20-30 bài viết triển khai ý.

Bước 2: Tạo dựng Topic cluster, subtopic

Ở giai đoạn tiếp theo trong tiến trình xây dựng Content Pillar là bạn cần tạo dựng các chủ đề liên quan ít nhiều đến chủ đề chính để triển khai chúng.

Để làm được điều đó bạn có thể thực hiện bằng cách áp dụng phần mềm riêng hoặc học hỏi trực tiếp từ các đối thủ.

Ví dụ điển hình cho bạn xây dựng các cluster content cho một Pillar Page như sau:

  • Lấy head Keyword đã tìm kiếm bỏ vào google tab ẩn danh sau đó chọn đối thủ top 1 để phân tích.
  • Tìm kiếm với cú pháp “ site: domaintop1.com+ head keyword”
  • Phân tích, lấy bài viết liên quan từ trên xuống để tạo thành Topic Cluster.
Cách tạo Content Pillar
Cách tạo Content Pillar

Bước 3: Xây dựng Pillar Page

Để xây dựng Pillar Page. Và tối ưu hoá nội dung trên website. Bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

  • Mục lục và các Anchor Text Link cần đặt ở phần đầu của bài viết
  • Tối ưu hoá cho các thẻ H1, H2, H3…
  • Liên kết giữa các trang có cùng chủ đề cung cấp cho người đọc. Dẫn nguồn nếu có để xác minh thông tin
  • Minh hoạ bằng hình ảnh một cách trực quan thông qua Unique. Sẽ giúp người đọc cảm nhận được nội dung bài viết dễ dàng hơn.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách thêm một biểu mẫu để người dùng có thể dễ dàng liên hệ.
  • Chủ đề cốt lõi nên được đặt trong các vị trí chính trên trang gồm có tiêu đề trang, URL, thẻ H1 và Body.

Bước 4: Viết nội dung Content Pillar

Yêu cầu của phần này là bài viết cần bao quát hết nội dung chủ đề. Do đó cần có sự đầu tư về hình ảnh. Độ dài của bài viết so với các bài cluster. Cách xây dựng bố cục cần mạch lạc, rõ ràng. Giúp người đọc dễ dàng theo dõi và tìm kiếm những mục mà họ đang cần thông tin.

Sau đó bạn cần đi sâu vào từng chủ đề nhỏ. Tập trung trả lời các câu hỏi của người đọc. Nếu có thể hãy internal link đến các bài viết liên quan khác trên website của bạn. Một số lưu ý khi viết content ở bước này:

  • Nội dung Piller Page cần thoả mãn intent và bao quát hết nội dung
  • Pillar Page không đề cập chi tiết vào từng vấn đề. Mà sẽ chỉ dừng lại mở mức giới thiệu qua từng thư mục.

Bước 5: Quảng bá thành phẩm Content Pillar

Sau khi hoàn thành bài viết. Bạn có thể chia sẻ và đăng tải đến nhiều đối tượng thông qua các hình thức như:

  • Chia sẻ trên các kênh Social
  • Tạo quảng cáo
  • Gửi mail
  • Giới thiệu ở các bài viết liên quan
  • Seeding trên các hội nhóm

Bước 6: Cập nhật và chỉnh sửa nếu cần thiết

Thường xuyên theo dõi, audit content. Và làm mới bài viết của mình một cách chất lượng nhất. Tuy nhiên không nằm ngoài chủ đề. Sự làm mới cập nhật sẽ khiến cho người dùng có những trải nghiệm tuyệt vời ở website của bạn. Không ai có thể chắc chắn rằng. Đã tạo ra một website hoàn hảo mà không cần chỉnh sửa và cập nhật.

Tổng kết

Mang một trải nghiệm mới đến khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi. Lượt tìm kiếm trên google là một trong những mục tiêu mà bất kỳ marketer nào cũng muốn hướng tới. Không quá khó để có thể xây dựng content pillar một cách hoàn hảo. Hy vọng rằng những chia sẻ từ VIO ACADEMY sẽ giúp bạn có một cách nhìn tổng thể và tầm quan trọng của Content Pillar trong các chiến dịch marketing.