18/01/2024
-

Cảnh báo: 3 chính sách quảng cáo Google nhất định bạn phải biết

Trong lĩnh vực kinh doanh, quảng cáo Google là một chiến lược hữu ích nhằm tối ưu hóa hiệu suất tiếp cận đối tượng. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất và tránh rơi vào những vấn đề không mong muốn, người thực hiện cần hiểu rõ về các chính sách Google. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào ba chính sách quảng cáo Google quan trọng mà mọi nhà quảng cáo và doanh nghiệp cần phải nắm vững. Nhằm tránh được các vấn đề pháp lý và đảm bảo chiến dịch quảng cáo của bạn hoạt động hiệu quả.

Chính sách quảng cáo Google

Google thực hiện chính sách quảng cáo với sự khắt khe và yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt với người dùng. Đặt ra các quy định để bảo vệ cộng đồng trực tuyến khỏi nội dung có thể gây hại. Nhằm đảm bảo tính an toàn và trải nghiệm tốt nhất cho người xem quảng cáo. Các nhà quảng cáo cần liên tục cập nhật và tuân thủ chặt chẽ các chính sách này.  Nhằm tuân thủ luật pháp, đảm bảo chuẩn mực đạo đức và xã hội.

Chính sách quảng cáo Google Ads được tổ chức thành bốn nhóm để rõ ràng hóa và áp dụng chặt chẽ:

  • Nhóm chứa những nội dung bị ngăn chặn, không được phép quảng cáo trên các mạng của Google.
  • Nhóm chứa những hành vi nhà quảng cáo không được phép thực hiện nếu muốn quảng cáo của họ được hiển thị.
  • Nhóm các tính năng và nội dung được phép quảng cáo. Nhưng sẽ bị hạn chế ở những mục nhất định.
  • Nhóm các tiêu chuẩn và yêu cầu về kỹ thuật đối với nội dung quảng cáo, ứng dụng và trang đích của quảng cáo Google Ads.

Chính sách quảng cáo Google

Vì sao phải tuân thủ tuyệt đối chính sách quảng cáo Google?

Đằng sau việc Google thiết lập nhiều chính sách và yêu cầu cho nhà quảng cáo không phải là ngẫu nhiên. Và hệ quả của việc vi phạm chính sách Google phụ thuộc vào mức độ của vi phạm. Trong đó có những trường hợp đặc biệt:

  1. Quảng cáo không được phê duyệt: Nếu vi phạm chính sách ở mức độ nhẹ. Đồng nghĩa với quảng cáo sẽ không xuất hiện cho đến khi vấn đề được giải quyết.
  2. Tên miền bị tạm ngưng: Khi vi phạm chính sách quan trọng. Trong thời gian này, tất cả quảng cáo đều bị từ chối.
  3. Tài khoản bị tạm ngưng hoặc có thể khóa vĩnh viễn: Vi phạm chính sách nhiều lần hoặc vi phạm cực kỳ nghiêm trọng. Tình trạng xấu nhất là tài khoản bị vô hiệu hóa. Mất toàn bộ khách hàng từ những chiến dịch quảng cáo trước đó.

Chính sách quảng cáo Google về sản phẩm

Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về nhóm sản phẩm bị hạn chế và cấm theo chính sách mới của Google. Giúp bạn tránh các rủi ro:

Chính sách quảng cáo Google về sản phẩm 

Sản phẩm đạo nhái thương hiệu

Những sản phẩm giả mạo thương hiệu, từ nước hoa, mỹ phẩm đều bị Google xếp vào danh sách cấm quảng cáo. Để đảm bảo quảng cáo được xét duyệt thuận lợi, nên chứng minh thương hiệu “chính chủ”. Hoặc phải có giấy chứng nhận nhượng quyền thương hiệu. Đối với hàng Quảng Châu, quảng cáo sẽ bị từ chối nếu sản phẩm có gắn logo thương hiệu. Ngược lại, những mặt hàng không có thương hiệu sẽ được Google chấp nhận quảng cáo.

Thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Ngoại trừ những sản phẩm do doanh nghiệp trực tiếp sản xuất và đã được Bộ Y Tế chứng nhận. Nhưng việc quảng cáo có thể khó khăn. Tùy thuộc vào quốc gia quảng cáo và nội dung chiến dịch, bạn có thể phải thực hiện các thủ tục đăng ký chứng nhận. Một số nội dung bị hạn chế hoặc cấm bao gồm thuốc theo đơn, thuốc không theo đơn, cửa hàng bán thuốc, sản phẩm và dịch vụ thai sản, các dịch vụ y tế và thiết bị xét nghiệm.

Đối với quảng cáo liên quan đến tuyển dụng đối tượng thử nghiệm lâm sàng, cũng cần tuân thủ các quy định đặc biệt của Google để tránh những vấn đề không mong muốn.

Dịch vụ tài chính & tiền ảo

Chính sách này nhằm mang đến thông tin đầy đủ cho người dùng. Giúp họ đưa ra quyết định cân nhắc về chi phí. Đồng thời bảo vệ khỏi những thủ đoạn lừa đảo.

Quảng cáo của bạn sẽ trải qua xét duyệt chặt chẽ nếu liên quan đến các lĩnh vực như cầm đồ hoặc vay tiêu dùng. Bạn sẽ cần cung cấp thông tin chi tiết như tổng phí khoản vay, thời gian trả nợ tối thiểu và tối đa, cũng như lãi suất và các chi phí khác theo quy định pháp luật. Ngoài ra, các quảng cáo sẽ bị từ chối nếu:

  • Lãi suất cho vay quá cao.
  • Người dùng phải thanh toán với bên thứ ba.
  • Thời hạn trả nợ dưới 60 ngày từ ngày cho vay.

Đối với sản phẩm và dịch vụ tiền ảo, quảng cáo sẽ bị cấm nếu liên quan đến sự kiện phát hành tiền, giao dịch mua bán tiền ảo, hoặc đưa dẫn về các trang web so sánh tiền ảo. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn có thể được xét duyệt như:

  • Quảng cáo máy đào tiền ảo.
  • Quảng cáo hướng dẫn đào tiền ảo.
  • Quảng cáo đưa dẫn về các sàn giao dịch (có chứng nhận của Google).

Rượu/ bia/ đồ uống có cồn

Dựa trên chính sách quảng cáo hiện tại của Google Ads tại Việt Nam, quảng cáo các sản phẩm rượu, bia, hoặc đồ uống có cồn không được phép. Tuy nhiên, có những quốc gia trên thế giới vẫn chấp nhận các quảng cáo này. Nếu bạn có kế hoạch quảng cáo trong số các quốc gia này. Hãy kiểm tra danh sách quốc gia được phép trước khi triển khai. Một số quốc gia cho phép quảng cáo này có thể kể đến như: Đức, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Bồ Đào Nha, Pháp, Canada, Hà Lan,….

Chính sách quảng cáo Google đối với loại vũ khí, thuốc lá, chất tiêu khiển

Chính sách quảng cáo Google đặt nghiêm cấm đa số các quảng cáo liên quan đến sản phẩm vũ khí như súng, dao chiến đấu, bình xịt hơi cay, và nhiều phụ kiện khác. Tuy nhiên, những sản phẩm như chốt an toàn, khóa súng, nhằm mục đích tăng cường an toàn cho súng, vẫn được xét duyệt và chấp nhận quảng cáo.

Google Ads tuyệt đối cấm mọi hình thức quảng cáo liên quan đến thuốc lá. Cũng như các nhóm chất tiêu khiển và phụ kiện hỗ trợ như thuốc lá điện tử, giấy cuốn thuốc, thuốc lá thảo dược, tẩu, cần sa, shisha, và chất gây ảo giác.

Chính sách của Google Ads về nội dung, câu từ

Bạn không nên sử dụng cấu trúc ngôn ngữ vi phạm cơ bản. Cố tình tránh các từ ngữ gần giống với thương hiệu như Adi.das, N.ike, M.ua Hà.ng,…

Tránh sử dụng ký hiệu và dấu chấm câu không đúng cách như Fl@wers, f1owers. Đồng thời, hạn chế việc sử dụng nhiều hơn một dấu chấm câu và lạm dụng kí tự đặc biệt. Trừ khi cần thiết như “khách sạn 5*”.

Quảng cáo không nên chứa số điện thoại liên hệ trực tiếp. Thay vào đó, sử dụng tiện ích cuộc gọi để đảm bảo quảng cáo của bạn được xét duyệt.

Nếu bạn không phải là chủ sở hữu thương hiệu, tránh đề cập đến tên thương hiệu trong quảng cáo để tránh bị từ chối. Nếu là đại lý hoặc cơ sở nhượng quyền, hãy cung cấp đầy đủ giấy tờ để Google xét duyệt.

Nội dung quảng cáo và nội dung trang đích cần phải tương ứng với nhau.

Nội dung quảng cáo không nên liên quan đến các nhóm sản phẩm, dịch vụ bị cấm hoặc hạn chế như vũ khí, chất cấm, tài chính, chất tiêu khiển,..

Hạn chế thiếu tên công ty, sản phẩm, hoặc lặp lại tên quá nhiều lần. Đồng thời, tránh việc viết hoa quá mức hoặc lạm dụng từ viết hoa.

Chính sách quảng cáo Google về tiêu chuẩn trang đích

Trang đích có một vai trò quan trọng trong chiến lược quảng cáo trên Google AdWords. Chính sách quảng cáo của Google Ads đã đặt ra những tiêu chuẩn và yêu cầu cụ thể mà các nhà quảng cáo cần phải tuân thủ khi xây dựng trang đích.

Chính sách quảng cáo Google về tiêu chuẩn trang đích

Website không có phần mềm độc hại

Quy định trang web sẽ không được chấp nhận quảng cáo nếu chứa các yếu tố độc hại như:

  • Phần mềm tống tiền.
  • Vi rút máy tính.
  • Mã độc trojan, rootkit.
  • Sâu máy tính.
  • Các trình ghi lại thao tác trên bàn phím.
  • Các ứng dụng quay số không phù hợp.
  • Phần mềm an ninh giả mạo.
  • Các ứng dụng gián điệp.

Trang web không được sử dụng công cụ tránh hệ thống của Google

Bất kỳ hoạt động nào trên trang web cố ý tránh né, làm trở ngại cho hệ thống của Google đều là lý do để quảng cáo bị cấm. Bao gồm các hành động như hạn chế quyền truy cập của Google, sử dụng DNS động. Hoặc cố ý can thiệp vào nội dung trang web.

Có tính năng thanh toán sản phẩm trên website

Chức năng thanh toán sản phẩm trên trang đích là một yếu tố không thể thiếu khi quảng cáo trên Google Shopping. Bạn có thể thoải mái bỏ qua yêu cầu này nếu sử dụng dịch vụ quảng cáo GND hoặc quảng cáo trên mạng tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, với quảng cáo Google Shopping, trang đích của bạn cần phải đáp ứng những tiêu chí sau đây:

  • Danh mục sản phẩm, dịch vụ, và thông tin mô tả chi tiết.
  • Tính năng thanh toán trực tiếp trên trang web.
  • Chính sách đổi trả, bảo hành.

Có tính năng thanh toán sản phẩm trên website

Trang đích nằm trong nhóm sản phẩm dịch vụ bị cấm quảng cáo Google

Nếu bạn kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ thuộc nhóm bị cấm theo chính sách quảng cáo của Google. Rõ ràng trang web của bạn sẽ bị từ chối quảng cáo. Trong trường hợp kinh doanh trong nhóm sản phẩm, dịch vụ bị hạn chế, trang web vẫn được phép tham gia quảng cáo, nhưng yêu cầu xét duyệt từ Google. Tuy nhiên, nếu trang web không đáp ứng được các tiêu chuẩn, quảng cáo vẫn sẽ bị từ chối.

Một số trường hợp phổ biến mà trang web thường bị cấm gồm:

  • Chủ động thu thập thông tin nhạy cảm từ người dùng.
  • Cung cấp dịch vụ làm visa đi nước ngoài hoặc visa cho người nước ngoài.
  • Thẩm mỹ với nội dung đánh giá sai sự thật, cam kết hiệu quả vĩnh viễn.
  • Trung gian để chuyển hướng người dùng đến một trang đích khác.
  • Đang trong quá trình bảo trì hoặc không hoạt động.

Làm gì khi tài khoản Google bị cấm?

Trong trường hợp tài khoản Google Ads của bạn bị hạn chế, tạm ngưng thậm chí bị cấm quảng cáo. Không cần phải hoảng loạn. Hãy giữ bình tĩnh và tiến hành xác định nguyên nhân cụ thể. Thông thường Google sẽ cung cấp thông báo chi tiết về lý do từ chối quảng cáo.

Sau khi đã hiểu được nguyên nhân, hãy tập trung vào việc khắc phục vấn đề. Bạn có thể thử gửi yêu cầu xét duyệt lại từ phía Google. Nếu gặp khó khăn, không thể giải quyết được tình hình. Bạn hãy liên hệ trực tiếp và yêu cầu hỗ trợ từ đội ngũ chăm sóc khách hàng của Google. Lưu ý rằng quá trình giải quyết vấn đề có thể mất vài ngày. Đặc biệt là đối với tài khoản quảng cáo cá nhân.

Làm gì khi tài khoản Google bị cấm?

Tổng kết

Quảng cáo trên google là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các thương hiệu, doanh nghiệp trong việc giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng mục tiêu, tuy nhiên nó chỉ thực sự hiệu quả nếu bạn biết cách chạy và hiểu được các chính sách cũng như cách thực vận hành của Google ads. Hy vọng rằng với những thông tin mà Vio Academy đã cung cấp, các bạn sẽ nắm được những quy tắc cơ bản. Nhằm hỗ trợ công tác quảng cáo đạt được hiệu quả cao nhất. Thu hút được tệp khách hàng mong muốn và đạt được doanh số bán hàng cao.