15/04/2023
-

Tiktok Shop là gì? Hướng dẫn bán hàng trên Tiktok Shop 2024

TikTok là kênh giải trí hiện thu hút lượng người dùng vô cùng lớn chỉ sau một khoảng thời gian ngắn ra mắt. Với sự phổ biến rộng rãi, TikTok đang trở thành 1 kênh bán hàng khá tiềm năng. Việc bán hàng trên nền tảng này càng trở nên dễ dàng hơn khi có sự ra đời của TikTok Shop. TikTok Shop là một gian hàng được tích hợp trên nền tảng của TikTok, người dùng khi xem video sẽ có thể mua hàng trực tiếp ngay trên app. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn TikTok Shop là gì? Hướng dẫn bán hàng trên TikTok Shop 2022 nhé.

TikTok shop là gì?

tiktok shop là gì 1

TikTok Shop có thể hiểu đơn giản là một gian hàng online trên TikTok. Ở gian hàng này sẽ có hình ảnh sản phẩm, giá, và hiển thị link mua hàng. Người dùng chỉ cần click vào link đó để mua mà không cần phải thoát khỏi ứng dụng. Các sản phẩm sẽ được người bán giới thiệu thông qua hình thức livestream, video và tab giới thiệu sản phẩm ở trang hồ sơ của họ. Tại đây người mua có thể xem được lượt mua hàng, đánh giá của các khách hàng khác về sản phẩm….

Ưu nhược điểm của TikTok Shop so với TMDT khác

Ưu điểm:

  • Người dùng chủ yếu là những người trẻ tuổi: 
  • Độ tuổi phổ biến của người sử dụng mạng TikTok dao động từ 18 – 40 tuổi.  Đây là độ tuổi có sức mua lớn và có nhiều kinh nghiệm trong việc mua hàng online trên các trang thương mại điện tử.
  • Những người dùng trẻ thường ưa chuộng hình thức mua bán và thanh toán hàng online và khá trung thành, không thay đổi nhiều nền tảng.
  • Khả năng bùng nổ là không giới hạn: 

Dù bạn là người mới tham gia bán hàng hay đã bán hàng rất lâu trên TikTok, các nội dung mà bạn đăng tải sẽ được phổ cập đến các đối tượng như nhau. Nội dung nào hay, được nhiều người chú ý sẽ được phân phối đến nhiều người dùng hơn. Điều đó sẽ giúp shop của bạn tiếp cận được nhiều đối tượng, tỷ lệ chuyển đổi cao từ đó sẽ giúp bạn có cơ hội tăng doanh thu.

  • Tỷ lệ chuyển đổi cao:

Điểm mạnh của TikTok so với các trang thương mại điện tử khác là sẽ ưu tiên các nội dung là video bởi nó có âm thanh, hình ảnh, hành động… Nó sẽ thôi thúc người dùng khiến họ phải phát sinh nhu cầu. Do đó sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn so với các bài viết content.

  • Ưu tiên nội dung hơn quảng cáo:

Hiểu được tâm lý của người dùng không thích xem quảng cáo nên TikTok luôn khuyến khích các nhãn hàng tập trung sáng tạo nội dung chất lượng. Vì thế ai có nội dung hay sẽ tiếp cận được nhiều người dùng hơn.

Nhược điểm:

  • Lượng Traffic:
  • Trên TikTok shop lượt traffic rất quan trọng, lượt traffic lớn thì tỷ lệ chuyển đổi lớn và ngược lại.
  • Nếu như các sàn thương mại điện tử như shopee, sàn sẽ chủ động hỗ trợ điều tiết traffic cho các shop có gian hàng chất lượng. Thì ở TikTok shop nội dung của bạn sẽ được phân phối rộng rãi khi bài đăng có nội dung hay, thu hút nhiều người xem.
  • Việc chuyển đổi mua hàng phụ thuộc lớn vào nội dung video đem lại:

Nếu như các sàn thương mại điện tử như lazada, shopee, tiki là khách hàng chủ động tìm kiếm sản phẩm khi phát sinh nhu cầu. Ở TikTok shop việc đưa ra các quyết định cũng như nhu cầu mua hàng khi xem các live stream, video bán hàng. Đây cũng là một thách thức lớn đối với các nhà bán hàng.

Cách đăng ký TikTok Shop

đăng kí TikTok Shop

Sau khi tìm hiểu thuậ ngữ TikTok shop là gì, cùng khám phá cách đăng kí TikTok shop bạn nhé.

Tạo shop 

Bước 1: Truy cập website seller.TikTok.com (TikTok shop download)

Bước 2: Click vào Châu Á, chọn Việt Nam

Bước 3: nhấn vào đăng ký.

Các giấy tờ cần thiết khi đăng ký:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh
  • Căn cước công dân nếu là cá nhân.
  • Tạo profile trên TikTok và kết nối qua QR code.

Bước 4: cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng.

Đăng sản phẩm

TikTok shop vẫn đang là một nền tảng mạng xã hội mới nên sẽ có một số lỗi dẫn đến việc duyệt sản phẩm bị lâu. Để được duyệt nhanh bạn cần lưu ý 1 số yếu tố:

  • Chọn chính xác thông tin danh mục sản phẩm: ngành  nghề, lĩnh vực kinh doanh.
  • Tiêu đề: không quá 30 ký tự.
  • Hình ảnh: đăng từ 1 – 3 ảnh.
  • Mô tả sản phẩm: chi tiết, ngắn gọn.
  • SKU: nếu có
  • Kích thước, trọng lượng.

Sau khi sản phẩm đã được TikTok phê duyệt bạn có thể chỉnh sửa lại thông tin đầy đủ hoặc có thể đổi tên sản phẩm…

Quy trình bán hàng trên TikTok Shop

Quy trình bán hàng trên TikTok Shop là gì

Xác nhận đơn hàng

Sau khi có đơn khách đặt hàng trên TikTok Shop, người bán cần xem lại đơn đặt hàng, kiểm tra tồn kho xem còn hàng không. Nếu hết hàng hoặc không thể giao hàng cho người bán phải tiến hành hủy, trả hàng, hoàn tiền cho khách hàng theo các nguyên tắc:

  • Người bán có thể hủy đơn hàng trước khi chuyển trạng thái “đã giao hàng”.
  • Nếu khách hàng không tiến hành thanh toán đơn hàng theo thời gian đã được người bán hoặc nền tảng tự động thiết lập đơn hàng sẽ được tự hủy.
  • Người bán sẽ phải xử lý yêu cầu hủy hàng của khách hàng trong vòng 48h.
  • Nếu người bán không thực hiện các hành động nào thì các yêu cầu chờ xử lý sẽ được chấp thuận tự động.
  • Người bán cần thông báo cho khách hàng khi hết hàng.
  • Khi thông báo hủy phải nhắn tin cho khách hàng qua tin nhắn trong ứng dụng và phải giải thích rõ lý do hủy hàng.

Đóng gói

  • Đóng gói đúng quy cách mà bên vận chuyển yêu cầu để đảm bảo hàng hóa được an toàn trong quá trình vận chuyển.
  • Không đóng gói các sản phẩm không phải do khách hàng đặt.
  • Không gửi kèm các thông điệp yêu cầu khách hàng đánh giá tích cực cho shop.
  • Không đính kèm các sản phẩm, tài liệu quảng cáo không liên quan vào gói hàng.
  • Đối với các phẩm đặc biệt như chất lỏng, vật sắc nhọn nguy hiểm… người bán cần đóng gói theo hướng dẫn của TikTok.
  • Với những mặt hàng có yêu cầu đặc biệt cần thông báo trước cho đơn vị vận chuyển.
  • Tất cả các gói hàng phải được in đơn hàng của TikTok, có nhãn vận chuyển đầy đủ các thông tin: tên địa chỉ khách hàng, số điện thoại khách hàng, tên địa chỉ người bán. Ngoài ra không được chứa các thông tin khác không liên quan.

Giao hàng cho đơn vị vận chuyển

Có 2 hình thức: đơn vị vận chuyển đến lấy hàng và người bán mang ra bưu cục.

Lấy hàng

  • Người bán phải đóng gói và cập nhật trạng thái chờ lấy hàng.
  • Nhà vận chuyển sẽ lấy hàng trong vòng 48h.
  • Sau khi lấy hàng bên vận chuyển sẽ cập nhật trạng thái đã lấy hàng.
  • Nếu bên vận chuyển lấy hàng chậm người bán có thể khiếu nại với TikTok.

Gửi hàng

  • Người bán cần gửi hàng trong vòng 48h.
  • Sau khi gửi hàng bên vận chuyển sẽ cập nhật trạng thái đang vận chuyển.

Kiểm tra trạng thái giao hàng

tiktok shop là gì 2

  • Người bán cần theo dõi đơn hàng đến khi giao hàng thành công.
  • Người bán có trách nhiệm xử lý các khiếu nại của khách hàng về đơn hàng.
  • Nếu đơn vị vận chuyển giao hàng không thành công hoặc làm thất lạc hàng nhà bán cần phản hồi lại đơn vị vận chuyển.

Các mẹo để duyệt sản phẩm nhanh trên TikTok Shop

Vì TikTok shop đang trong giai đoạn thử nghiệm nên khi đăng sản phẩm sẽ thường rất lâu. Để TikTok duyệt nhanh sản phẩm bạn có thể sử dụng mẹo sau:

Ngay sau khi đăng sản phẩm cần nhanh tay ấn F5 khoảng từ 4 -5 lần sản phẩm của bạn sẽ được chuyển ngay sang trạng thái duyệt ok.

Kết luận

Như với với thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ ở bài viết trên đã giúp bạn hiểu được TikTok shop là gì rồi phải không? Nền tảng TikTok shopping hiện đang là một xu thế mua sắm của giới trẻ. Vì vậy các shop TikTok cần sáng tạo nội dung của mình thật hấp dẫn để tăng lượt tương tác với khách hàng.

Và nếu bạn đang loay hoay, gặp khó khăn trong việc tìm hiểu về cách bán hàng hiệu quả. Tìm ra phương án chạy quảng cáo với chi phí hiệu quả. Tham khảo khóa học TikTok Marketing tại VIO Academy. Ở đây bạn sẽ được hướng dẫn những kiến thức Marketing thực tế. Được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm. Đừng chần chờ chi nữa, liên hệ ngay với VIO Academy để biết thêm thông tin về khóa học.

Fanpage: VIO ACADEMY