06/02/2024
-

Content seo là gì? Lên kế hoạch seo content chinh phục thứ hạng cao

Nếu trong lĩnh vực marketing content được gọi là vua thì trong SEO, content cũng giữ một vị trí quan trọng, quyết định sự thành công của một chiến lược SEO. Một bài content seo được nghiên cứu và lên kế hoạch kỹ lượng sẽ thu hút được lượng traffic đổ về website từ đó nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Đó chỉ là một phần nhỏ vai trò của Content seo. Muốn hiểu hết tầm quan trọng của content seo là gì thì mời các bạn đọc cùng tiếp tục theo dõi nội dung sau đây.

Mục lục

Content SEO là gì?

SEO content là phần không thể thiếu trong chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của mọi trang web. Bằng cách tối ưu hóa từ khoá cụ thể, nội dung SEO được xây dựng một cách tự nhiên và chất lượng. Nhằm mục đích tăng thứ hạng hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm, đặc biệt là trên Google.

Với việc chứa từ khoá SEO hợp lý và thông tin hữu ích, nội dung trở nên thân thiện và hấp dẫn với người đọc. Đồng thời thu hút sự chú ý của các công cụ tìm kiếm. Content SEO chính là một phương tiện tăng lượng truy cập  và tăng khả năng chuyển đổi trên trang web mà không đòi hỏi chi phí đầu tư quá lớn. Chính vì vậy, các chuyên gia SEO luôn tập trung và đầu tư nhiều vào việc phát triển nội dung SEO trong chiến lược SEO của họ.

Content SEO là gì?

Mối liên hệ giữa Content Marketing và SEO là gì?

Thành công của SEO không thể tách rời khỏi nội dung. Hai yếu tố này luôn liên kết mật thiết với nhau và đồng hành trong mỗi chiến lược trực tuyến. SEO nhằm mục đích nâng cao thứ hạng trang web trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.  Content Marketing hướng đến việc tạo ra nội dung mang tính giáo dục. Để thu hút sự chú ý của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Để tạo ra nội dung chất lượng và phù hợp với công cụ tìm kiếm, bạn cần hiểu rõ cách mà các công cụ tìm kiếm đánh giá và xếp hạng website hoặc blog của bạn. Điều này đòi hỏi bạn phải phân chia nội dung thành các lĩnh vực chủ đề khác nhau và tập trung vào chi tiết ở mỗi lĩnh vực, thay vì chỉ nhồi nhét từ khóa mà không cân nhắc.

Tối ưu hóa nội dung cho các công cụ tìm kiếm sẽ giúp cải thiện thứ hạng của trang web. Từ đó giúp bạn đạt được mục tiêu trong chiến lược Content Marketing của mình. Việc xuất bản nội dung chất lượng và hữu ích sẽ cải thiện mức độ liên quan của trang web. Tăng cường sức mạnh của SEO.

Mối liên hệ giữa Content Marketing và SEO là gì?

Quy trình xây dựng kế hoạch SEO Content

Bước 1: Lựa chọn chủ đề cho bài viết

Bước đầu tiên là chọn một chủ đề cụ thể cho bài viết của bạn. Có thể là bài viết cung cấp thông tin, giới thiệu sản phẩm, hoặc giới thiệu doanh nghiệp. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm ý tưởng, hãy:

  • Nghiên cứu đối thủ
  • Theo dõi các xu hướng và trào lưu mới.
  • Sử dụng chân dung khách hàng để phát triển nội dung phù hợp.

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa

Tìm từ khóa là bước quan trọng trong quá trình xây dựng nội dung SEO. Để tìm ra từ khóa hiệu quả, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Từ chủ đề bài viết, xác định cụm từ quan trọng nhất để sử dụng làm từ khóa chính.
  • Dùng các công cụ như Google Ads, Ahrefs, keywordtool.io để tìm kiếm các từ khóa tối ưu nhất cho nội dung của bạn.
  • Phân bổ chúng vào các vị trí thích hợp trong bài viết của bạn.

Bước 3: Biết cách lên outline và viết bài content seo hiệu quả là gì?

  • Tiêu đề (Title): Cần phải ngắn gọn và chứa từ khóa chính để tối ưu SEO.
  • Thẻ Meta Description: Chứa từ khóa chính và các từ khóa phụ liên quan. Với độ dài ngắn, nó cần phải hấp dẫn và gây tò mò cho độc giả.
  • Phần nội dung: Bao gồm các tiêu đề H2, H3, H4,… Nội dung cần tập trung, đầy đủ và dễ đọc. Nên được chia thành các đoạn nhỏ để tạo sự thuận tiện cho độc giả.
  • Phần kết luận: Tổng hợp lại nội dung. Đảm bảo rằng phần này cũng chứa từ khóa chính và các từ khóa phụ liên quan.

Bước 4: Tối ưu trải nghiệm của những người dùng

  • Duy trì câu văn ngắn gọn và súc tích, tránh việc dài dòng.
  • Bổ sung hình ảnh phù hợp để làm phong phú phần nội dung. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng các hình thức khác như video, infographic…để làm cho bài viết thêm hấp dẫn.

Bước 5: Tối ưu hóa từ khóa

  • Đảm bảo Sapo (phần giới thiệu ngắn gọn) chứa từ khóa chính để tăng tính liên quan và thu hút sự chú ý của người đọc.
  • Thêm các liên kết nội bộ dẫn đến các bài viết khác trên trang web của bạn.
  • Phân bổ từ khóa một cách tự nhiên trong toàn bộ bài viết. Hãy sử dụng các từ đồng nghĩa để tránh việc lặp lại quá nhiều từ khóa chính.
  • Tạo URL ngắn gọn và dễ nhớ, chứa từ khóa chính. Để cải thiện khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm.

Bước 6: Nếu doanh nghiệp của bạn đã đăng ký các nền tảng mạng xã hội, hãy sử dụng chúng để chia sẻ bài viết chuẩn SEO của bạn với cộng đồng. Điều này sẽ giúp tăng lượng truy cập và tương tác trên các nền tảng.

Bước 7: Cuối cùng sử dụng các công cụ như Google Analytics để theo dõi lưu lượng truy cập và các chỉ số quan trọng như tổng số lượt click. Dựa trên những dữ liệu này, bạn có thể đánh giá và điều chỉnh chiến lược SEO của mình cho những bài viết tiếp theo.

Quy trình xây dựng kế hoạch SEO Content

Các phương pháp tối ưu Onpage cho Content SEO là gì?

Nội dung và kỹ thuật SEO đều đóng vai trò quan trọng và luôn đi kèm với nhau. Không thể xem nhẹ yếu tố nào. Để đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng của Google, cần đảm bảo thực hiện đồng thời cả hai yếu tố này.

Dưới đây, Vio Academy sẽ chia sẻ một số mẹo và phương pháp thực hiện hiệu quả nhất về tối ưu Onpage Content.

Tập trung vào từ khóa

Tuân thủ các quy tắc sử dụng cụm từ khóa trong tiêu đề sẽ giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết và hiểu rõ nội dung của bạn.

Sử dụng thẻ Heading đúng cách

Thẻ Heading bao gồm các thẻ HTML từ H1 đến H6. Được sử dụng để xây dựng một cấu trúc và sắp xếp bài viết trên blog. Khi xây dựng nội dung bài viết, hãy sử dụng các heading một cách hợp lý. Để tạo ra bố cục bài viết theo chuẩn SEO.

Tối ưu độ dài bài viết

Content seo là gì? Cách tối ưu content seo? Không phải lúc nào việc viết dài cũng mang lại kết quả tốt. Một bài viết có độ dài lớn thường phản ánh sự chăm sóc và nỗ lực nghiên cứu sâu sắc từ tác giả về chủ đề đó. Để thu hút sự chú ý của công cụ tìm kiếm và đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng, độ dài của bài viết cần được điều chỉnh phù hợp.

Mặc dù không nhất thiết phải viết bài quá dài. Nhưng cả người đọc và Google thường ưa chuộng các bài viết mang lại thông tin chi tiết và sâu sắc hơn. Do đó, độ dài trung bình của một bài viết nên là khoảng 2000 từ. Để đảm bảo sự hấp dẫn và thích ứng với xu hướng này.

Tối ưu Internal Link

Dù không yêu cầu nhiều thời gian. Tuy nhiên việc này mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho trang web của bạn. Tối ưu hóa internal link giúp tăng độ uy tín giữa các trang web. Đồng thời hướng dẫn khách truy cập đến các trang có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Tối ưu hóa chủ đề

Trung vào việc tạo ra nội dung phù hợp cho các chủ đề và cụm từ khóa. Thay vì tập trung chỉ vào từ khóa đơn lẻ, một cách rời rạc. Thực tế, khoảng 70% lượng truy cập trang đến từ kết quả trực tiếp của các từ khóa có độ dài dài.

Thấu hiểu nhu cầu của người tìm kiếm

Tâm lý và nhu cầu tìm kiếm của mỗi người là khác nhau. Hiểu rõ ý định tìm kiếm của người dùng giúp bạn xác định cách tiếp cận phù hợp và cung cấp thông tin phù hợp, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của họ một cách tối ưu.

Các loại Content SEO phổ biến hiện nay là gì?

Dưới đây là 10 loại Content SEO phổ biến các SEOER thường khai thác:

Trang Sản phẩm:

Được coi là trụ cột của mọi trang web thương mại điện tử. Một trang sản phẩm được tối ưu hóa tốt không chỉ mang lại lợi ích trong việc tối ưu hóa SEO mà còn hỗ trợ hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo trả tiền.

Content Trang Sản phẩm

Bài viết Blog:

Blog Post là một trong những hình thức Content SEO phổ biến nhất, cung cấp nền tảng lý tưởng để áp dụng các kỹ thuật viết bài chuẩn SEO. Thường thì, các bài viết trên blog có sức hấp dẫn lớn hơn và thu hút được nhiều liên kết hơn so với các trang sản phẩm.

Bài báo:

Bài báo, phỏng vấn hoặc các bài viết nổi bật là những loại Content SEO chủ yếu được sử dụng trên các trang web dạng báo hoặc tạp chí.

Danh sách (List):

Danh sách thực sự là một dạng bài báo (Article) hoặc bài đăng trên Blog (Blog Post). Nhưng cách trình bày tương tự như việc liệt kê một danh sách.

Loại hình Content SEO này thường dễ xuất hiện trong phần Featured Snippet của Google. Từ đó giúp tăng tỉ lệ nhấp vào khi xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.

Hướng dẫn (Guide):

Đây là một phần nội dung dài, chi tiết giải thích cách thực hiện một công việc cụ thể. Bạn có thể đăng toàn bộ hướng dẫn trên trang web hoặc đưa ra một bản tóm tắt. Và yêu cầu người đọc đăng ký để đọc hướng dẫn đầy đủ.

Video:

Sử dụng video có thể là một cách hiệu quả để tăng tính cạnh tranh cho từ khóa trên các trang kết quả tìm kiếm thay vì sử dụng văn bản.

Infographics:

Infographics là dạng content được biểu diễn dưới dạng hình ảnh chứa đựng nhiều dữ liệu. Thường là đồ thị hoặc biểu đồ, về một chủ đề cụ thể. Sử dụng infographics có thể giúp bạn thu hút nhiều lượt xem và tạo ra nhiều liên kết.

Tuy nhiên, một hạn chế khi sử dụng loại content này là công cụ tìm kiếm không thể đọc nội dung. Làm cho việc tối ưu hóa SEO trở nên khó khăn.

Trình chiếu:

Trình chiếu là một cách để trình bày một loạt hình ảnh có liên quan. Đôi khi, hình ảnh có thể quan trọng hơn văn bản. Đặc biệt khi bạn muốn làm nổi bật các trang phục trong một sự kiện. Trong trường hợp này, cần tối ưu hóa SEO cho tiêu đề, chú thích, và tên tệp hình ảnh. Vì công cụ tìm kiếm gặp khó khăn khi “đọc” nội dung hình ảnh.

Bảng chú giải thuật ngữ:

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người dùng Google để tra cứu các thuật ngữ hơn là sử dụng từ điển truyền thống. Đặc biệt trong các ngành chuyên môn, một bảng thuật ngữ được xây dựng cẩn thận có thể giúp bạn thu hút lượng tìm kiếm đáng kể. Hãy tưởng tượng về các thuật ngữ trong nấu ăn, y tế, thời trang, kiến trúc và hơn thế nữa…

Thư mục:

Một thư mục có thể là một công cụ hữu ích để sắp xếp và phân loại các liên kết đến các trang web hoặc tài nguyên liên quan đến một chủ đề nhất định. Thư mục cung cấp sự tiện lợi và trải nghiệm dễ sử dụng cho người dùng. Đồng thời cũng tạo ra cơ hội để tối ưu hóa SEO thông qua các liên kết nội bộ và liên kết ngoài.

Lưu ý khi viết content SEO là gì?

Việc viết nội dung SEO không đặt ra nhiều thách thức. Nhưng để tạo ra bài content chuẩn SEO và đạt được vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm, bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Tập trung vào một chủ đề liên quan mật thiết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Tránh việc phân tán nội dung trên trang web.
  • Xác định rõ đối tượng mà bài viết nhắm đến để sử dụng phong cách văn phòng phù hợp.
  • Lựa chọn bộ từ khóa với từ có lượng tìm kiếm cao để tăng khả năng tiếp cận với đối tượng khách hàng.
  • Trình bày thông điệp một cách tự nhiên và dễ hiểu. Giúp người đọc dễ dàng theo dõi và tìm kiếm thông tin cần thiết.
  • Tránh chèn quá nhiều liên kết có tỷ lệ chuyển đổi cao trong mỗi bài viết. Nó có thể dẫn đến việc tăng tỷ lệ chuyển đổi nhưng không đem lại chất lượng cho doanh nghiệp.

Lưu ý khi viết content SEO là gì?

>>>>Tham khảo: Khóa học viết content chuẩn seo

Trên đây là toàn bộ thông tin liên về content chuẩn SEO là gì? Và các loại content phổ biến hiện nay. Hy vọng với những kiến thức này bạn sẽ nắm được cơ bản về content seo và có thể xây dựng một bài content chất lượng. Chúc bạn thành công trong các chiến dịch SEO sắp tới!