04/03/2023
-

Content marketing là gì? Học content marketing ở đâu?

Content marketing là gì? Đây chắc chắn là câu hỏi của rất nhiều người khi bắt đầu tiếp xúc với bất kỳ 1 lĩnh vực kinh doanh hay quảng bá thông tin, hình ảnh một sản phẩm nào đó. Vậy để hiểu đầy đủ nhất về định nghĩa này các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1.Content marketing là gì?

Content marketing là gì?
Content marketing là gì?

Content marketing gồm có 2 phần là Content và Marketing. Chúng ta sẽ tìm hiểu lần lượt từng phần để hiểu cụ thể hơn.

Content có nghĩa là nội dung. Nội dung ở đây bao gồm nhiều hình thức khác nhau như:

+ Dạng text – cần được viết ra

+ Dạng hình ảnh – cần được thiết kế

+ Dạng video – cần có kịch bản, phải quay phim, cắt ghép, xử lý âm thanh, lồng tiếng…

Marketing là tiếp thị, bao gồm những cách thức, hoạt động để quảng bá nội dung đến người xem, giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng mục tiêu (target audience).

Vậy định nghĩa Content marketing chính là việc tiếp thị nội dung, nó bao gồm các quá trình từ việc sản xuất ra nội dung để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu (target audience), cho đến việc tiếp thị nội dung đó đến với các Target audience.

Nhiều người thắc mắc viết Content marketing là gì, cần những yêu cầu gì thì cơ bản đó là  những thông tin được chia sẻ cho người đọc dưới dạng tin tức, kiến thức nhằm cung cấp những thông tin thiết thực, từ đó làm nên thương hiệu của doanh nghiệp.

Thông qua những chia sẻ trên có lẽ mọi người đã phần nào hiểu được Content trong marketing là gì rồi đúng không? Vậy cụ thể công việc này bao gồm những gì chúng ta hãy theo dõi ở phần dưới đây.

2. Công việc của người làm Content marketing

Công việc của người làm Content marketing
Công việc của người làm Content marketing

Trước tiên để biết rõ công việc content của marketing là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu nhân viên Content marketing là gì – Họ chính là những người tạo ra các bài viết,các sản phẩm có nội dung sáng tạo để có thể tiến hành hoạt động Marketing đến người xem, khách hàng….

Vậy cụ thể Content marketing là làm gì? Nó bao gồm những công việc:

+ Xây dựng, sáng tạo, quản lý nội dung trên Fanpage, website – đòi hỏi sự đổi mới, cập nhật thường xuyên các tin tức, bắt kịp với xu hướng (Trend). Vậy xu hướng content marketing là gì? Đó chính là sự hướng đến 1 đối tượng cụ thể rõ ràng, bắt kịp với tình hình biến động của thị trường.

+ Phối hợp với bộ phận Marketing để lên kế hoạch content chi tiết cho Fanpage của doanh nghiệp.

+ Mở rộng các kênh truyền thông mà doanh nghiệp chưa khai thác.

+ Quản lý nội dung, viết các bài PR cho doanh nghiệp trên Website.

+ Tìm hiểu nội dung mà khách hàng đang quan tâm, cung cấp những thông tin kiến thức hữu ích đến khách hàng – yêu cầu phải có tính chính xác cao…..

Để làm được những điều trên, yếu tố quan trọng mà một người làm công việc Content marketing bắt buộc phải biết đó là hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để từ đó triển khai những nội dung mang tính bám sát, thu hút sự quan tâm của khách hàng mục tiêu.

Với những chia sẻ chi tiết ở trên chúng ta đã phần nào nắm được làm content marketing là gì rồi đúng không ạ.

3. Lợi ích mà content marketing mang lại

Lợi ích mà content marketing mang lại
Lợi ích mà content marketing mang lại

Vì giá trị mang lại vô cùng to lớn cho doanh nghiệp nên dù đang kinh doanh ở bất kỳ mô hình nào, các doanh nghiệp vẫn luôn quan tâm đầu tư cho content marketing với những lợi ích có thể kể đến bao gồm:

Tạo dựng hình ảnh, tăng khả năng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp:

+ Một thương hiệu mạnh ngoài việc được xây dựng bởi chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì định hướng chiến lược marketing cũng rất quan trọng. Trong việc xây dựng chiến lược marketing không thể thiếu kế hoạch content marketing phù hợp.

+ Content Marketing sẽ làm nhiệm vụ truyền tải thông tin doanh nghiệp muốn hình thành trong tâm trí khách hàng, điểm khác biệt của doanh nghiệp đối với các đối thủ khác trên thị trường.

Nâng cao doanh số bán hàng

Để bán được sản phẩm bạn phải cho khách hàng thấy được những điểm nổi trội,khác biệt, điều đó phụ thuộc rất lớn vào nội dung bài PR. Content Marketing sẽ giúp nội dung được truyền tải tốt, làm sản phẩm gây được ấn tượng trong lòng người đọc, người xem, tăng sự gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng.

Khách hàng thấy được chuyên nghiệp của doanh nghiệp

Đầu tư cho Content Marketing cũng là một cách để tăng sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp dành thời gian cho việc nghiên cứu hành vi, sở thích và các vấn đề gặp phải khách hàng, nội dung truyền tải sau đó sẽ phù hợp hơn, sẽ tạo được niềm tin ở phía khách hàng. Để khi khách hàng phát sinh nhu cầu về sản phẩm dịch vụ nào đó sẽ tìm đến với doanh nghiệp, coi như một trong những lựa chọn hàng đầu.

Giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội kết nối với khách hàng

Content marketing có vai trò quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp với khách hàng. Mọi chiến dịch Marketing cần đề cao việc nghiên cứu, tạo tiền đề cho những Content hiệu quả, tạo sự tin tưởng của khách hàng với doanh nghiệp thông qua việc cung cấp những thông tin hữu ích thiết thực.

Hoạt động marketing thành công là khi liên kết khách với thương hiệu nhờ vào giá trị nội dung mà doanh nghiệp đem lại.

Giảm thiểu chi phí quảng cáo

Các hình thức PR, quảng cáo trước đây thường truyền tải nội dung qua tờ rơi, báo giấy,truyền hình… tuy nhiên Marketing hiện nay nội dung lại lan tỏa thông qua các trang mạng, chuyển mình theo sự thay đổi của thời đại số.

Khách hàng có rất nhiều lựa chọn về các kênh thông tin để tiếp nhận, do đó chất lượng content phải thực sự thu hút mới đủ sức lôi kéo khách hàng.

Khi chiến lược content marketing tốt sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cho việc quảng cáo nhờ vào sức lan tỏa tự nhiên đến từ chính giá trị nội dung.

 4. Các loại hình Content Marketing thường gặp.

Các dạng content marketing thường gặp bao gồm:

  •                 Blogs
  •                 Ebook
  •                 Videos
  •                 Infographic
  •                 Email marketing
  •                 Social Media

Blogs

Blogs hay weblog là 1 hình thức nhật ký trên website về một hoặc 1 vài lĩnh vực nào đó, được thể hiện trên quan điểm cá nhân của người viết. Một blogs có nội dung chất lượng luôn là lựa chọn hàng đầu trong mỗi chiến dịch marketing.

Blogs giúp người đọc giải đáp được những thắc mắc về vấn đề mà họ đang tìm hiểu. Vậy nên, nội dung bài viết cần phải có sự đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng, thông tin phải chính xác . Bài viết trên blog là một chiến lược content hàng đầu trong content marketing blogs.

Ebook

Ebooks loại hình sách điện tử chứa đựng một số lượng lớn thông tin được chia sẻ về nhiều khía cạnh của một vấn đề, Ebook thường được xuất bản dưới định dạng PDF.

Để thu hút người đọc, nội dung của Ebook thực sự hấp dẫn. Khi đó người đọc có hứng thú với những nội dung ebook bạn cung cấp và để lại email trên trang đăng ký của bạn để nhận cập nhật nội dung mới nhất của tác phẩm đang theo dõi.

Ebook mang lại rất nhiều lợi ích bao gồm:

  •                 Giảm thiểu tối đa chi phí in ấn, đóng gói và vận chuyển
  •                 Tạo sự uy tín, chuyên nghiệp

 Video

Trong các loại hình content hiện nay content video được xem là loại content marketing hoạt động hiệu quả tốt nhất bởi nó giúp:

  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi:

Theo Hubspot, một landing page chèn thêm video giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi  lên đến 80%

  •    Tăng tỉ lệ mở email:

Khi email gửi về có đính kèm tệp video, tỷ lệ click chuột cũng tăng trung bình từ 200% đến 300

Những trang Web có chèn video sẽ làm lượt hiển thị tăng lên 53 lần trên Google

Một vài hình thức Content video:

  •           Video giới thiệu sản phẩm:  Giới thiệu về các tính năng, đặc điểm của sản phẩm.
  •           Video giới thiệu doanh nghiệp : Chia sẻ về những con người, thành viên góp phần tạo nên tổ chức, doanh nghiệp
  •           Video quảng cáo truyền hình
  •           Ứng dụng video
  •           Video dạng hướng dẫn
  •           Video review
  •           Video hoạt hình
  •           Video Testimonial

Infographic

Content infographic gồm dạng hình ảnh kèm thông tin ở thể hiện dưới dạng biểu đồ, icon Infographic, số liệu,.. Tất đều bố trí trên một bức hình, giúp khách hàng dễ quan sát, nắm được nội dung, thông tin.

Tuy nhiên hình thức content marketing online này lại không được nhiều doanh nghiệp sử dụng.

Email

Email marketing là hình thức tiếp thị không thể bỏ qua, nó giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng khách hàng một cách có chọn lọc. Doanh nghiệp sẽ lựa chọn những khách hàng tiềm năng nhất để gửi email.

Tiếp thị qua email là một cách hoàn hảo cho các doanh nghiệp, đem đến rất nhiều lợi thế nếu so với những hình thức tiếp thị khác.

  •           Tiết kiệm chi phí quảng cáo.
  •           Chủ động truyền tải các thông điệp của sản phẩm đến khách hàng.
  •           Tiếp cận được nguồn khách hàng lớn, có tiềm năng.
  •           Có thể tính toán, đo lường một cách chính xác.

Hình thức tiếp thị qua email có thể giúp bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng trung thành.

Social media

Bởi trên môi trường mạng xã hội, một bài viết hay xem một video nào đó muốn thu hút được sự quan tâm của người xem thì nội dung phải thực sự hấp dẫn. Social media(truyền thông xã hội) là một trong những kênh phân phối Content tốt nhất, cho phép truyền tải nội dung thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Content trên social bao gồm nhiều hình thức như video, hình ảnh, bài viết…Trên không gian mạng xã hội, người dùng sẽ tiếp cận, tương tác trực tiếp với bài đăng một cách dễ dàng. Do đó, việc thống kê cho đo lường cũng được thực hiện khá dễ dàng và chính xác.

5. Quy trình để viết bài content marketing hấp dẫn

Để sản xuất được một bài viết content marketing chuẩn SEO bạn cần phải có những kiến thức cơ bản về viết content marketing. Học viết content marketing không khó, chỉ cần bạn áp dụng đúng và đủ quy trình sau đây:

Quy trình để viết bài Content bao gồm 7 bước:

–            Lên Ý tưởng: một bài viết content marketing hay là một bài viết có ý tưởng sáng tạo, bắt kịp xu hướng, những vấn đề mà xã hội đang quan tâm.

–            Lựa chọn tiêu đề phù hợp, hấp dẫn: giúp thu hút sự chú ý của người đọc từ cái nhìn đầu tiên.

–            Phác thảo nội dung bài viết: để người viết bám sát nội dung, không lạc đề, lan man.

–            Nghiên cứu: Nghiên cứu các bài viết top đầu để có thêm ý tưởng cho bài viết của bạn

–             Đánh giá bản thảo.

–            Đọc và sửa bài viết.

–            Sản phẩm cuối cùng.

Các content Marketing hay sẽ thu hút được sự quan tâm của người đọc, người xem. Thậm trí khiến họ đọc đi đọc lại nhiều lần, và trở thành xu thế(trend) trong một khoảng thời gian.

Content Marketing là một lĩnh vực thực sự quan trọng. Góp phần không nhỏ trong sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần lên kế hoạch content marketing chuyên nghiệp. Để tiếp cận được khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng nhất.

6. Học content marketing ở đâu?

Có thể nói content Marketing hiện tại đang là một ngành nghề rất HOT.  Tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Vậy học content marketing ở đâu?

CÔNG TY TNHH VIO – VIO Academy là một công ty chuyên đào tạo các kiến thức về Content marketing.

Ở đây bạn sẽ được học content marketing một cách bài bản nhất. Được thực hành ngay trực tiếp với các đối tác của công ty.

Kết luận: Hy vọng bài viết này đã góp phần giúp bạn làm sáng tỏ khái niệm về content marketing. Hiểu rõ content marketing là nghề gì. Để từ đó có những lựa chọn phù hợp đúng đắn về hướng đi, nghề nghiệp trong tương lai.